Tue. Jul 5th, 2022

Theo Korea Herald, hồi giữa tháng 10, Chính phủ Hàn Quốc đã công bố dự thảo lộ trình “sống chung với Covid-19”. Tuy nhiên, ngay sau khi dự thảo được công bố, nhiều chuyên gia và nhà sản xuất trong ngành công nghiệp âm nhạc đã cáo buộc nó thiên vị ngành công nghiệp và kêu gọi chính phủ thay đổi.

Mọi hạn chế đối với hoạt động âm nhạc đã dần được dỡ bỏ

Một số tổ chức trong ngành công nghiệp âm nhạc bao gồm Hiệp hội các nhà sản xuất giải trí Hàn Quốc, Liên đoàn quản lý Hàn Quốc, Hiệp hội ca sĩ Hàn Quốc, Hiệp hội công nghiệp ghi âm Hàn Quốc và Hiệp hội nội dung âm nhạc. Âm nhạc Hàn Quốc, Hiệp hội bản quyền âm nhạc Hàn Quốc và các tổ chức khác-ngày 27/10 thông báo đã kêu gọi chính phủ thực hiện nhiều biện pháp cân bằng xã hội hơn.

Theo lộ trình, hầu hết các biện pháp hạn chế hiện nay sẽ được dỡ bỏ theo từng giai đoạn, do tỷ lệ tiêm chủng ở nước này đã đạt trên 70%, cho đến cuối tháng 1, đồng thời chấm dứt lệnh giới nghiêm ban đêm tại các quán cà phê, nhà hàng và các cơ sở giải trí, tụ tập khác.

Các phòng biểu diễn nghệ thuật và rạp chiếu phim sẽ được phép mở cửa đến nửa đêm thay vì 22h như hiện nay.

Theo hướng dẫn phân bổ hiện tại, các buổi hòa nhạc và sự kiện âm nhạc thường được tổ chức tại các sân vận động không thể diễn ra. Trong dự thảo lộ trình “sống chung với COVID-19” được chính phủ công bố, bắt đầu từ ngày 1/11, tối đa 100 người được phép tham gia các sự kiện âm nhạc, bất kể trường hợp tiêm chủng nào. Nếu tất cả đều được tiêm phòng, số lượng khán giả có thể tăng lên 500 người.

Đến ngày 13/12, chính phủ sẽ không hạn chế số lượng khán giả tham dự đêm nhạc nếu tất cả mọi người đều được tiêm phòng. Tất cả các hạn chế đối với hoạt động âm nhạc sẽ được dỡ bỏ vào ngày 24/1/2022.

Thế giới

Giới chuyên gia mong đợi những quy định công bằng hơn trong việc tổ chức sự kiện âm nhạc mới.

Ngành công nghiệp âm nhạc thất vọng

Tờ Korea Herald cho biết ngành công nghiệp văn hóa nói chung đang ăn mừng sự thay đổi này, nhưng các chuyên gia trong ngành công nghiệp âm nhạc không hài lòng với điều này.

“Chúng ta phải chờ chính phủ công bố lộ trình cuối cùng, nhưng bản dự thảo sửa đổi nghe có vẻ phức tạp và rắc rối hơn so với quy tắc phân chia 3 cấp được áp dụng ở nhiều vùng trên cả nước”. Một người trong ngành công nghiệp âm nhạc nói với Korea Herald.

Giám đốc Hiệp hội các nhà sản xuất giải trí Hàn Quốc Kim Myung Soo bày tỏ sự thất vọng với kế hoạch dự thảo.

“Trước đây, chính phủ đã cho phép giới hạn số lượng khán giả vào các đêm nhạc ở mức 4.000 người trong quy định cấp độ 3 vào tháng 6. Tuy nhiên, tôi không chắc chắn về tiêu chí 100 và 500 trong bước đầu tiên thực hiện chương trình” Sống chung với Covid-19″, ông Kim Myung Soo nói với tờ Korea Herald.

“Tôi không hiểu tại sao các đội thể thao lại được phép chứa tới 30% sức chứa của sân vận động dành cho người hâm mộ. Trong khi đó, các sự kiện âm nhạc trong cùng một sân vận động chỉ có thể chứa tối đa 500 người. Các biện pháp mới là khó hiểu về nhiều mặt”, vị giám đốc này nói thêm.

Ông Kim Myung Soo cho biết ngành công nghiệp âm nhạc đã nỗ lực hợp tác với chính phủ để tuân thủ các biện pháp điều chỉnh, hoãn các sự kiện và các buổi hòa nhạc đã được chờ đợi từ lâu.

“Tôi thất vọng vì bản dự thảo lộ trình nghe có vẻ như chính phủ đổ lỗi cho các sự kiện âm nhạc về làn sóng lây nhiễm thứ 4 đang diễn ra và bỏ qua ảnh hưởng văn hóa của các nhóm nhạc thần tượng Kpop. Tôi hy vọng họ có thể giúp chúng tôi tổ chức thành công các sự kiện lớn và quảng bá chúng ra toàn thế giới để Kpop được công nhận trên toàn cầu”, Kim Myung Soo chia sẻ.

Một quan chức của công ty giải trí cho biết họ cũng đang trải qua một tình huống có một không hai. Vì vậy, họ phải cân nhắc kỹ lưỡng xem có nên chia sẻ tin vui với người hâm mộ hay không.

“Công ty đã trở nên hơi miễn cưỡng khi thông báo rằng các buổi họp fan online và offline của các nghệ sĩ liên kết của họ đã được bán hết. Tuy nhiên, nhiều người lo lắng về các sự kiện trực tiếp.

“Tôi nghĩ rằng điều này tương tự như một sự kiện âm nhạc. Vì có quá nhiều thứ phải suy nghĩ, bao gồm cả hướng dẫn về khoảng cách, các công ty giải trí lo lắng về việc có nên thông báo hay thậm chí lên kế hoạch tổ chức sự kiện này hay không. Nếu sự việc tiếp diễn, nó có thể trở thành một vấn đề nghiêm trọng”, ông nói thêm.

Theo các chuyên gia, nhiều người hâm mộ Kpop là thanh thiếu niên nên mới bắt đầu tiêm phòng trong thời gian gần đây. Trong khi đó, hệ thống “thẻ tiêm chủng” sắp tới của chính phủ yêu cầu phải có giấy chứng nhận tiêm chủng để tiếp cận các cơ sở và các hoạt động tập trung đông người. Điều này khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về sự công bằng.

Thế giới

BTS biểu diễn ở sân vận động rộng lớn nhưng không có khán giả. Ảnh: Big Hit.

Do đại dịch COVID-19, tuần trước, nhóm nhạc Kpop BTS đã tổ chức sự kiện âm nhạc trực tuyến toàn cầu đầu tiên trong khoảng một năm qua. Nhóm nhạc nam có kế hoạch lưu diễn tại Los Angeles vào tháng 11 và 12.

Trong sự kiện, BTS cũng bày tỏ sự thất vọng khi phải biểu diễn trước những chiếc ghế trống không có khán giả.

“Tôi cảm thấy kiệt quệ về mặt cảm xúc khi nhìn vào những chiếc ghế trống. Tôi nhớ lại lần cuối cùng chúng tôi biểu diễn trước người hâm mộ tại sân vận động Olympic cách đây 2 năm. Tôi liên tục được nhắc nhở rằng hiện tại khác với thời điểm đó. Tôi nhớ về quá khứ”, thành viên JHope chia sẻ tại buổi hòa nhạc.

“Hôm nay chúng tôi chỉ tổ chức 7 buổi biểu diễn. Đây là một thách thức lớn, chúng tôi phải đối mặt với nghịch cảnh như làm thế nào để duy trì năng lượng đến phút cuối”, JHope nói thêm.

Theo Korea Times, dịch bệnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường âm nhạc Hàn Quốc với hàng chục nhóm nhạc tan rã trong năm 2020 và 2021. Do đại dịch COVID-19 kéo dài, hầu hết các sự kiện âm nhạc tại Hàn Quốc đều được tổ chức trực tuyến.

Tuy nhiên, lợi nhuận từ các hoạt động âm nhạc trực tuyến ít hơn nhiều so với doanh thu từ các buổi biểu diễn mà khán giả xem trực tiếp vì giá vé rẻ hơn. Ngoài ra, một phần lớn lợi nhuận sẽ thuộc về các chủ sở hữu nền tảng, do đó hàng loạt công ty sản xuất sự kiện bị phá sản và nhân viên mất việc làm.

Minh Hạo

Leave a Reply

Your email address will not be published.