Tue. Jul 5th, 2022

Nhạc sĩ bị tố vi phạm bản quyền tác phẩm

Những ngày qua, dư luận, đặc biệt là nhiều người trong giới âm nhạc rất bức xúc trước việc Giáng Son, tác giả ca khúc “Ngủ trưa” bị tố vi phạm bản quyền trên mạng xã hội. YouTube

Trong đơn kiến nghị gửi tới Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC)-đơn vị được nhạc sĩ ủy quyền, nhạc sĩ Giáng Son viết: “Tôi mới thành lập kênh YouTube riêng mang tên” Giang Sol Official “để chia sẻ các ca khúc và album nhạc của mình đến người yêu nhạc vào ngày 25/9/2021. Tôi rất cẩn thận trong vấn đề bản quyền và chỉ phối riêng” Giấc mơ không có “với ca sĩ Khánh Linh trong album đầu tiên” Giáng Son “sản xuất và phát hành năm 2007”.

Nghĩa là toàn bộ bản quyền tác giả, phối khí, thu âm đều thuộc về tôi. Vài ngày sau, BH Media khiếu nại thông báo “nhân danh Hồ Gươm Audio và Video là chủ sở hữu bản quyền”. Tôi rất bức xúc vì không ký bản quyền với Hồ Gươm Audio Video và BH Media. Tất cả bản quyền phải thuộc về tôi! Của chúng ta”.

Ngày 27/10, tại Hà Nội, Công ty BH Media tổ chức họp báo về “Bản quyền âm nhạc trong môi trường số”, trong đó đề cập đến trường hợp nhạc sĩ Giáng Son bị” đánh đập”. Trên YouTube. Theo thông cáo báo chí của BH Media, nhạc sĩ Giáng Son đã hiểu sai bản quyền trên YouTube vì bản thu âm “Giấc mơ buổi trưa” do Giáng Son đăng tải tương tự như bản thu âm “Giấc mơ buổi trưa” của nghệ sĩ Dương Thùy Anh được đăng tải trước đó.

Khi phát hiện ca khúc của Giáng Son được đăng tải, cơ chế quét bản quyền tự động của YouTube sẽ đối chiếu, đối chiếu và gửi “thông báo xác nhận bản quyền” tới nhạc sĩ Giáng Son. Thông tư này nhằm mục đích để chủ sở hữu hồ sơ kiểm soát quyền tác giả không ảnh hưởng đến quyền công bố hồ sơ của Giáng Son. Chỉ cần nhạc sĩ Giáng Son phản hồi, chủ đĩa sẽ xác minh và xóa xác nhận bản quyền khỏi video.

Tuy nhiên, nhạc sĩ Giáng Son khẳng định cô không độc quyền ký kết ca khúc này cho bên nào nên việc bị “đánh” bản quyền là điều hết sức vô lý!

Bộ phận pháp chế của Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam cũng nhấn mạnh đến những phàn nàn, bức xúc của nhạc sĩ Giáng Son về ca khúc “Giấc mơ trưa” được đăng tải trên kênh chính thức của Giang Sol. (về vi phạm) bản quyền ghi âm của BH Media là hoàn toàn có cơ sở.

Ngày 28-10, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đã phát đi thông báo tới các cơ quan báo chí và khẳng định: BH Media khẳng định mình là “chủ sở hữu bản quyền” của bản ghi âm, ghi hình do tác giả gốc thực hiện hoàn toàn là hành vi xâm hại bản quyền và không có sự hiểu lầm trong vụ việc này.

Ngay sau khi nhạc sĩ Giáng Son lên tiếng trên truyền thông vì hiểu rõ hành vi, BH Media đã phải xóa xác nhận của chủ nhân. Việc BH Media cho rằng trên YouTube có nhiều kỷ lục “Giấc mơ buổi trưa” của các chủ nhân khác và tác giả Giáng Son chưa hề chuyển nhượng hay bán độc quyền tác phẩm này cho bất kỳ ai cũng là hoàn toàn sai sự thật. Quy định của pháp luật Việt Nam.

Cụ thể, khoản 2 Điều 6 Luật Sở hữu trí tuệ quy định quyền liên quan chỉ phát sinh từ “thời điểm chương trình biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, phát sóng, tín hiệu vệ tinh mang theo chương trình được mã hóa, định hình hoặc thực thi mà không làm tổn hại đến quyền tác giả.” Ngoài Giang Sơn hoặc người được Giang Sơn ủy quyền, không có cá nhân, tổ chức nào có quyền sở hữu tác phẩm. Tác phẩm hoặc bản thu âm của “Giấc mơ buổi trưa”.

Nhạc sĩ Giáng Son vừa là người sáng tác ca khúc, vừa là chủ nhân của những bản phối, thu âm mà nhạc sĩ đăng tải trên kênh cá nhân; Trong trường hợp này, quyền tác giả và quyền liên quan thuộc về nhạc sĩ Giáng Son. BH Media giải thích, việc phát hiện nội dung trùng khớp là do hệ thống tự động (Youtube) thực hiện vì các clip trùng khớp rất nhỏ so với hồ sơ của Thùy Anh. . . Cách giải thích này không hoàn toàn độc đáo. Bởi tình huống này là do BH Media đòi quyền sở hữu các bản ghi và nội dung cung cấp cho YouTube, hệ thống (YouTube) có thể thực hiện quét tự động.

CNTT - Viễn thông

Một tiết mục biểu diễn của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam. Ảnh: CTV

Nhiều thủ đoạn vi phạm bản quyền

Có thể nói, tình trạng vi phạm quyền tác giả âm nhạc diễn ra trên nhiều lĩnh vực với những “chiêu trò” khó lường, nhất là vi phạm quyền tác giả, quyền liên quan trên nền tảng số. Hiện nay, có một số tổ chức, cá nhân lợi dụng kẽ hở của pháp luật, đánh tráo khái niệm và dùng thủ đoạn lách luật để vi phạm bản quyền. Nếu tác giả không am hiểu về công nghệ thì không thể biết và khiếu nại được.

Đơn cử như trường hợp của nhạc sĩ La Văn Cường, hơn 30 tác phẩm âm nhạc của ông đã bị dán nhãn vi phạm bản quyền YouTube. Nhạc sĩ La Văn Cường cho biết, các ca khúc này được ông chi tiền phối khí, phối khí, thu âm, ca sĩ nhưng lại được các tổ chức, cá nhân quay phim, đăng tải lên mạng mà không được phép của tổ chức, cá nhân. . Khi tác phẩm của ông được đưa lên mạng thì tên tác giả, tên ca sĩ và cả tác giả đã qua đời.

Bức xúc trước tình trạng vi phạm bản quyền tác phẩm của mình, nhạc sĩ La Văn Cường đã gửi đơn đến Trung tâm Quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (đơn vị được nhạc sĩ ủy quyền quản lý, khai thác tác phẩm). Phẩm), đề nghị Trung tâm có biện pháp bảo hộ cần thiết, xử lý các đơn vị chiếm đoạt bản quyền của mình.

Nhạc sĩ Minh Châu cũng bị cảnh cáo vì vi phạm bản quyền tác phẩm của mình. Anh chia sẻ: “BH Media cũng cảnh báo tôi vi phạm bản quyền tác phẩm do mình sáng tạo. Cảm giác đầu tiên khi bị tố cáo là tôi bị xúc phạm. Ngay sau khi tôi phản ứng, đại diện BH Media đã gặp gỡ, xin lỗi và sau đó xóa cảnh báo trên YouTube của tôi”.

Nhưng tôi cho rằng đây là hành vi lạm dụng kẽ hở của pháp luật nên ai cũng có thể chấp nhận được. Ai cảm thấy vi phạm có thể lên tiếng, YouTube sẽ khai thác tác phẩm có hay không, nhiều người thích nhưng YouTube không có trách nhiệm phân xử đúng sai. Ở nước ngoài không có chuyện đó. Những gì họ vừa nhận được, không ai đi nhận những gì của người khác, điều này rất tồi tệ.

Theo nhạc sĩ Minh Châu, đây là tình trạng chung của các nhà khai thác nội dung trên nền tảng Internet. Nhiều công ty đã mua hoặc cấp phép phát triển 1.000 đĩa hát, nhưng sau đó tuyên bố sở hữu tất cả các đĩa hát và đăng ký tác phẩm là độc quyền của họ trên YouTube. Như vậy, cố tình gian lận ngay từ đầu nên khi khai thác, sử dụng tác phẩm, không chỉ tác giả mà nhiều đơn vị khác cũng bị “tố” vi phạm bản quyền.

Ngay cả các tác giả, Google cũng không biết công ty này đang ở đâu khi họ phát hiện ra đường dẫn đến tác phẩm của mình bị xâm phạm. Những nhạc sĩ không am hiểu công nghệ phải chịu nhiều thiệt thòi, bởi những vi phạm trong hoạt động kinh doanh ghi âm, ghi hình trên nền tảng web tại Việt Nam là rất nghiêm trọng.

Bộ phận pháp chế của Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam cho biết, Trung tâm đã nhận được nhiều đơn thư của các nhạc sĩ đề nghị và ủy quyền cho Trung tâm thực hiện các thủ tục theo trình tự. Pháp luật để khôi phục sự công bằng, bảo đảm quyền lợi chính đáng của tác giả với những tác phẩm bị xâm phạm bản quyền.

Câu chuyện trên cho thấy, trong thời đại 4.0, tình trạng sử dụng thủ đoạn, đánh tráo khái niệm, lách luật để vi phạm bản quyền trong môi trường số ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường. Đặc biệt, trên YouTube, các video được đăng tải rộng rãi, công khai, việc kiểm tra, đối chiếu bản quyền càng khó khăn hơn. Nếu không am hiểu pháp luật, không am hiểu công nghệ thì tác giả sẽ phải chịu nhiều thiệt thòi nhất.

Leave a Reply

Your email address will not be published.