Sat. Aug 13th, 2022

Thể loại: Tâm lý, Kinh dị

Đạo diễn: Julia Dukunau

: Agathe Rousselle, Vincent Lindon, Garance Marillier, Laèssalameh

Nhận xét: 8/10

Tháng 5 năm nay, LHP Cannes (Pháp) khép lại với chiến thắng thuộc về Titane của đạo diễn Julia Ducournau. Trong khi chủ nhân Cành cọ Vàng trước đó – Parasite (2019) – tương đối dễ hiểu với đại chúng, tác phẩm mới mang đến những trải nghiệm dữ dội và chắc chắn không dành cho số đông. Một số cây bút Âu Mỹ thậm chí gọi Titane là tác phẩm gây sốc nhất năm, danh xưng có lẽ là hợp lý với bộ phim về cô gái làm tình với xe hơi.

Khi nhân vật chính Alexia lần đầu tiên xuất hiện, cô đang ngồi trên một chiếc xe phía sau cha mình. Một tai nạn, có lẽ do lỗi của cả hai, đã khiến Alexiah phải đeo một miếng titan vĩnh viễn trên đầu. Bác sĩ của cô đã cảnh báo cha mẹ cô: “Hãy chú ý đến bất kỳ triệu chứng thần kinh nào, điều này cũng báo trước sự phát triển tiếp theo.”

Điện ảnh - Truyền hình

Alexia khi còn là vũ công xe hơi.

Khi trưởng thành, Alexia (Agathe Rousselle) trở thành mẫu xe ăn khách. Hằng ngày, công việc của chị là quằn quại trên xe khiến khách hàng nam phải lòng. Alexia hạnh phúc với chiếc xe sau sự cố với một khách hàng quá khích. Một cuộc quan hệ tình dục điên cuồng đã xảy ra và cô gái trẻ nhanh chóng phát hiện ra mình có thai.

Nửa sau của bộ phim là hành trình bỏ trốn của Alexia sau khi gây ra nhiều vụ giết người. Trong một nỗ lực liều lĩnh, cô giả làm một cậu bé đã mất tích mười năm trước, và sau đó chuyển đến với cha cậu, Vincent Lindon. Nhưng liệu người đàn ông trung niên buồn bã có phát hiện ra thân phận thực sự của con trai mình?

Bộ phim tràn ngập các cảnh quay trần trụi

Không ngạc nhiên khi nhiều người cho rằng Titan là bộ phim gây sốc nhất trong năm. Đạo diễn Julia Ducournau đã đưa khán giả vào một ma trận kỳ lạ về thể xác, bạo lực và tình dục. Khi trưởng thành, Alexia chọn mái tóc vàng bồng bềnh, để lộ những vết sẹo cấy ghép rõ rệt ở một bên đầu. Nó giống như dấu kim loại mà cô ấy muốn cho cả thế giới thấy. Từ cảnh quay này, khán giả có thể cảm nhận được không khí khác thường của nhân vật chính.

Cảnh Alexia quằn quại trên chiếc xe vạm vỡ diễn ra nhanh chóng, sau đó là sự bạo lực và giận dữ bất ngờ khiến người xem rùng mình. Trong các bộ phim giải trí Hollywood, bạo lực thường được xử lý bằng cách cắt nhanh, góc độ đôi khi kích thích sự phấn khích của khán giả. Nhưng bạo lực trong phim Titan là trần trụi, đau đớn hơn là thích thú.

Trong cảnh quay khoảng 40 giây, Julia Ducournau đã khóa chặt người xem trong một tình huống giết người rùng rợn. Người xem buộc phải theo dõi những khuôn mặt thay đổi chậm rãi của nạn nhân, trong đó có những biểu cảm gần như chết chóc được ghi lại trong khuôn hình.

Điện ảnh - Truyền hình

Nhân vật Alexia trải qua nhiều biến cố.

Toàn bộ bộ phim là những cảnh bạo lực của nhân vật chính. Julia Ducournau tiếp tục thực hiện tác phẩm gây tranh cãi về động cơ của nhân vật chính sau bộ phim đầu tay “Raw”, nói về những cô gái ăn thịt người. Hành động của Alexia có thể khiến cô trở thành nhân vật phản diện trong những bộ phim bình thường. Nhưng ở Titane, Ducurnau vẫn bình tĩnh xem đó là diễn biến của câu chuyện.

Bạo lực, đôi khi không có lý do, luôn chờ đợi để xuất hiện trong bộ phim này. “Ngay từ đầu, tôi đã không muốn biện minh cho hành vi bạo lực của nhân vật này, cũng như không muốn giải thích về mặt tâm lý rằng cô ấy là một kẻ tâm thần”, Dookunau nói với NBC. Đặc biệt, nữ đạo diễn mô tả cảnh đâm chém bạo lực, trâm cài và chân ghế đâm thẳng vào cơ thể người đàn ông. Chúng gợi nhớ và giống như sự phản kháng đối với bạo lực tình dục của nam giới đối với phụ nữ.

Cảnh Alexia làm tình với xe hơi cũng là một phân đoạn gây dấu ấn mạnh. Từ sớm, Ducournau đã mào đầu cho tình tiết này bằng cảnh vũ đạo khêu gợi kéo dài giữa nhân vật chính bên ôtô. Phân đoạn làm tình được mô tả trong bầu không khí nửa thiêng liêng, nửa nhục dục, khi cô gái lõa thể giống như nhận được một tín hiệu thần kỳ cho phép cô bắt đầu trận mây mưa.

Sự giao tiếp giữa con người và máy móc, giữa thiên nhiên và công nghiệp đã tạo ra một sự kết tinh kỳ lạ, ẩn dụ cho sự giao thoa giữa các thế giới khác nhau. Giải thích cho thực tế này, Dookunau nói rằng ông muốn minh họa sự ra đời của một thế giới mới, lấy cảm hứng từ thần thoại Hy Lạp, khi các Titan được sinh ra từ mối quan hệ giữa sao Thiên Vương và Gaia (bầu trời và trái đất). Những sinh vật mà Alexia mang theo không hề bị từ chối hay trở thành quái vật trong các bộ phim giải trí. Thay vào đó, nó được chị giữ gìn và chăm sóc như một đứa trẻ thực thụ.

Sự hội tụ của hai chủ đề xa lạ

Sau khi trải qua những cảnh giết người và quan hệ tình dục kỳ lạ trong hiệp một, thật khó để tưởng tượng Titane đột ngột quay đầu lại. Alexia đã cải trang thành một cậu bé để thuyết phục đội trưởng cứu hỏa Vincent rằng cô chính là con trai mất tích của ông. Trái tim buồn của người đàn ông lại mở ra với con trai mình.

Điện ảnh - Truyền hình

Adèle Guigue trong vai Alexia lúc nhỏ.

Được cải trang thành “Adrien”, Alexia không còn là một nữ sát thủ lạnh lùng và quyến rũ, mà là một người trầm lặng và thô bạo giữa những người lính cứu hỏa dưới thời Vincent. Sự nữ tính của Alexia ở đầu phim liên tục khiến cô tổn thương hoặc phải xoa dịu bằng bạo lực. Tuy nhiên, khi nhân vật thể hiện sự nam tính giả tạo để che giấu bản thân, cô đã thoát khỏi sự soi mói của đàn ông để có thể sống với sự nữ tính của mình (làm mẹ).

Alexia đau đớn chấp nhận những thay đổi mạnh mẽ trên toàn bộ cơ thể. Những vệt chất lỏng như xăng chảy ra từ ngực anh, trong khi bụng anh sưng tấy và ngứa ngáy. Đây cũng là thời điểm Dukuno trả lại nhân tính cho nhân vật chính của mình. Vẻ ngoài lạnh lùng của Alexia tan chảy, phơi bày một người phụ nữ thiếu kinh nghiệm khi mang thai. Không còn được định nghĩa bởi sự giết chóc và bản năng kim loại, Alexia khao khát tình bạn của con người. Mối quan hệ với Vincent, dù là giả tạo, cũng mang đến sự ấm áp rất thật mà một cô gái trẻ chưa từng được nếm trải.

Nữ đạo diễn cũng khéo léo lồng ghép những nét tương đồng giữa Alexia và Vincent, hai con người tưởng chừng rất khác biệt. Họ đều đang phải vật lộn với những thay đổi về thể chất mà họ không mong muốn. Đối với Vincent, đó là sự suy yếu về cơ bắp, khiến anh mất đi thể lực và niềm tự hào khi còn trẻ. Bên trong con người mạnh mẽ này cũng là một tâm hồn bị tổn thương.

Điện ảnh - Truyền hình

Vincent Lindon trong vai Vincent.

Hẳn nhiên, Agathe Rousselle là ngôi sao của bộ phim đầy tranh cãi này. Nữ diễn viên Pháp đã hóa thân trọn vẹn cho vai diễn, mang đến hai bản dạng khác biệt: nữ vũ công sát nhân khêu gợi và người phụ nữ mang thai đang đóng giả đàn ông. Sao nữ đã biến đổi hình tượng ngoạn mục, từ vẻ quyến rũ ban đầu đến sự hao mòn, khắc khổ về sau, minh họa sự mài mòn của bào thai lên cơ thể người phụ nữ. Những cảnh khỏa thân toàn bộ là điều Agathe chấp nhận khi tham gia dự án này.

Phần còn lại của câu chuyện do nam diễn viên Vincent Lindon thể hiện. Không khó để nam diễn viên gạo cội của điện ảnh Pháp hóa thân thành một con người đầy buồn bã đằng sau vẻ ngoài mạnh mẽ của mình. Trên Slashfilm, Vincent cho biết anh không hiểu kịch bản khi mới đọc nhưng rất hào hứng với vai diễn người đàn ông mất con và muốn chết. Khi Vincent và Alexia gặp nhau, cả hai đều lạc lối và không còn tin vào tình yêu. Cả hai bên phải bắt đầu phát triển các mối liên hệ mới để hàn gắn bản thân.

Trong “Titan”, Dookunau kết hợp hài hòa giữa sự tàn nhẫn và dịu dàng, bạo lực và tình yêu, tình dục kỳ lạ với tình cảm trong sáng dành cho hai cha con. Cuối cùng, giám đốc tránh đưa ra giải pháp rõ ràng hoặc cụ thể. Thay vào đó, cô đã sắp xếp một cái kết vừa đủ với những ý tưởng mà bộ phim thể hiện.

Sau tất cả sự cuồng loạn bạo lực và tình dục, câu chuyện dừng lại ở những nốt nhạc của sự cứu rỗi và tái sinh, sự chấp nhận và nhu cầu yêu thương nhau mà không cần phán xét.

Sau chiến thắng tại Liên hoan phim Cannes, Titany vẫn gây chú ý trong mùa trao giải, giành giải Midnight Crazy tại Liên hoan phim Toronto (Canada) và được Pháp chọn tham dự Oscar cho phim nói tiếng nước ngoài. Tuy nhiên, với sự táo bạo của Dukulnow, đây không phải là một bộ phim ăn khách, thể hiện ở doanh thu phòng vé khiêm tốn.

Titane có thể thuộc nhóm khán giả xem phim nhỏ hơn, những bộ phim này đã vượt qua các chuẩn mực xã hội để đi vào một góc nhìn độc đáo.

Ân Nguyễn

Leave a Reply

Your email address will not be published.