Mon. May 23rd, 2022

Tại phiên thảo luận của Quốc hội về dự án Luật Điện ảnh sửa đổi, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến về việc phân loại, rà soát phim và làm thế nào để thu hút các đoàn làm phim quốc tế đến Việt Nam.

Tiền kiểm cản trở việc phổ biến phim

Liên quan đến việc phát tán phim ảnh trên không gian mạng, đại biểu Mai Thị Phương Hoa (Nam Định) cho rằng, chỉ có thể lựa chọn một trong hai phương án là tiền kiểm hoặc hậu kiểm.

“Tôi đồng tình với kế hoạch hậu kiểm và cũng đồng tình với ý kiến rà soát của Ủy ban Văn hóa Giáo dục, đồng thời với quyết định này cần nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chí phân loại phim, xác định trách nhiệm của các đơn vị phát hành, phổ biến phim, chỉ rõ những vi phạm cũng như tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, thông tin”, bà Hoa nói. “

Về nội dung, hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động điện ảnh tại Điều 10, đại biểu nhấn mạnh cần nghiêm cấm kích động bạo lực, hành vi phạm tội bằng cách thể hiện tình tiết, cách thức thực hiện. Hình ảnh, âm thanh, lời thoại trong phim. Tuy nhiên, theo bà Phương Hoa, cần loại trừ những trường hợp có nội dung không quá phản cảm để tố giác tội phạm, bảo vệ công lý, bảo vệ đúng sai.

Điện ảnh - Truyền hình

Các đại biểu Quốc hội đưa ra nhiều ý kiến góp ý với Luật Điện ảnh. Ảnh minh họa: Phim Lật mặt: 48h.

“Không nên cấm tràn lan để thúc đẩy nền điện ảnh phát triển theo hướng chân, mỹ. Hơn nữa, các nền điện ảnh tiên tiến trên thế giới cũng xuất hiện theo cách này.

Một vấn đề nữa cần lưu ý là hạn chế tối đa hình ảnh những nhân vật thành đạt trong xã hội, những anh hùng, thậm chí cả những soái ca trên màn ảnh. Những người này là thần tượng của nhiều thanh thiếu niên, thể hiện những cảnh hút thuốc hoặc uống rượu trong phim, gây hiểu lầm, gián tiếp cổ súy cho việc hút thuốc và uống rượu”, đại biểu đến từ Nam Định giới thiệu.

Đại biểu Khang Thị Mão (Yên Bái) đồng tình với phương án tổ chức, cá nhân phổ biến phim sẽ bị phân loại và chịu trách nhiệm. Cơ quan quản lý nhà nước về hậu kiểm và xử lý vi phạm (nếu có). Theo đại biểu này, phương án tiền kiểm không phù hợp với xu thế hiện nay, sẽ cản trở việc phổ biến phim của các tổ chức, cá nhân phát hành phim.

Đối với những hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động điện ảnh, đại biểu Khang Thị Mão nêu quan điểm: “Thực tế, các tác phẩm điện ảnh thường phản ánh nhiều mặt của đời sống xã hội. Ngoài việc mô tả mặt tích cực, còn có mặt tiêu cực. Vì vậy, rất khó để quy định những nội dung, hành vi bị cấm trong hoạt động điện ảnh. Tôi đề nghị nghiên cứu, bổ sung thêm những hành vi cấm xúc phạm, bôi nhọ văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số. Hiện nay, trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều YouTuber, video hài, sử dụng tên người dân tộc thiểu số hoặc lời nói, cử chỉ không phù hợp với thuần phong mỹ tục của đồng bào dân tộc thiểu số, gây bức xúc trong xã hội”.

Đóng góp ý kiến về việc phát tán nội dung phim trên không gian mạng, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) tán thành việc tổ chức, cá nhân phải phân loại, thể hiện kết quả phân loại phim và chịu trách nhiệm. Quy định này phù hợp với sự bùng nổ của công nghệ thông tin và chuyển đổi số hiện nay.

Tuy nhiên, bà Việt Nga cho rằng, việc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định thanh tra định kỳ theo kế hoạch hàng năm hoặc đột xuất là chưa phù hợp. Phim ảnh trên không gian mạng có tốc độ truy cập và lan truyền rất nhanh.

Bà Nga cho rằng: “Việc kiểm tra, phân loại phim trên không gian mạng phải là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, thường trực chứ không phải kiểm tra định kỳ hay theo kế hoạch hàng năm. Vì vậy, tôi đề nghị thiết lập kênh tiếp nhận phản ánh về việc phân loại phim, nội dung phim trên không gian mạng không phù hợp với thuần phong mỹ tục, quy định pháp luật để kịp thời xử lý, hạn chế. Hạn chế sự lan tỏa, loại bỏ những bộ phim ảnh hưởng xấu đến tâm lý, nhận thức của khán giả”.

Đại biểu Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang) cho rằng, phương án hậu kiểm khả thi và phù hợp hơn nhưng Ban soạn thảo cần rà soát kỹ các quy định để phù hợp với nội dung của Luật Sở hữu trí tuệ, Luật An toàn. Mạng, Luật Khoa học và Công nghệ. Từ đó, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước khác có chính sách quản lý phù hợp với phim kỹ thuật số hoặc các ứng dụng mới trong tương lai để thống nhất xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại nhằm giám sát, kiểm soát các nội dung xấu, độc hại ngay từ khi đưa lên mạng.

Đề nghị gia nhập nhóm T21 khi phân loại phim

Tại Quốc hội, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) bày tỏ băn khoăn về vấn đề phân loại phim quy định tại Điều 33. Anh đề nghị bổ sung thêm nhóm T21 (phim ăn khách dành cho khán giả từ 21 tuổi trở lên). Theo ông, điều này sẽ tạo điều kiện cho các nhà làm phim khai thác ý tưởng rộng hơn, phát triển thị trường điện ảnh trong nước và xuất khẩu. Trong khi đó, số lượng phim nhập khẩu được phép chiếu cũng tăng lên. Các đơn vị phát hành phim vẫn có quyền phân loại lại độ tuổi theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề nghị bổ sung phân loại phim theo thể loại chính kịch, hài, lãng mạn, hành động, kinh dị, khoa học viễn tưởng… Sau đó, các văn bản dưới luật sẽ phân loại phim theo độ tuổi.

Ông lấy ví dụ, dự thảo hiện có quy định cấm phim có nội dung phi tự nhiên, nhưng với thể loại phim khoa học viễn tưởng thì khó tránh khỏi yếu tố này.

“Quy định về yếu tố kinh dị trong phim kinh dị cũng cần phải được đánh giá khác với yếu tố kinh dị trong phim hài. Hay yếu tố bạo lực trong phim truyền hình cũng phải khác với phim hành động. Hay phim về giáo dục giới tính thì yếu tố tình dục trong phim cũng phải được đánh giá khác với các thể loại phim khác”, ông Cảnh nêu ý kiến.

Giải pháp thu hút các nhà làm phim quốc tế đến Việt Nam

Một nội dung khác trong dự thảo Luật Điện ảnh được các đại biểu quan tâm, thảo luận là cung cấp dịch vụ sản xuất phim cho tổ chức, cá nhân nước ngoài. Đại biểu Thạch Phước Bình (Trà Vinh) cho rằng, việc này còn khó khăn. Nhiều đoàn làm phim muốn khai thác bối cảnh Việt Nam nhưng sau đó lại chọn Thái Lan và Philippines.

Bộ phim “Kong: Skull Island tại Việt Nam” cho thấy sức hấp dẫn và hiệu quả của việc quảng bá du lịch. Nhưng quay phim ở Việt Nam gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là khâu thẩm định kịch bản. Phim của họ được quay ở nhiều nước chứ không chỉ ở Việt Nam. Rất khó để tôi yêu cầu viết một kịch bản. Vì vậy, tôi đề nghị, nếu coi điện ảnh là một ngành thì hoạt động dịch vụ điện ảnh cần phải bỏ thủ tục hành chính”, đại biểu Trà Vinh nói.

Điện ảnh - Truyền hình

Kong: Skull Island sử dụng bối cảnh tại Việt Nam. Ảnh: Kong: Skull Island.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) đồng tình, việc yêu cầu kịch bản tiếng Việt là rào cản đối với các nhà làm phim quốc tế.

“Việc cung cấp kịch bản có thể ảnh hưởng đến tính bảo mật của khái niệm phim, dẫn đến tình trạng vi phạm bản quyền kịch bản. Điều này khiến các đoàn làm phim có nhu cầu sử dụng dịch vụ sản xuất phim tại Việt Nam e ngại. Vì vậy, tôi đề nghị cần có quy định phân loại cụ thể, tùy trường hợp có thể yêu cầu hoặc không yêu cầu kịch bản tiếng Việt trong hồ sơ cấp phép”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết.

Theo đại biểu Trần Thị Vân (Bắc Ninh), Việt Nam có thiên nhiên hùng vĩ nhưng chúng ta chưa có chính sách ưu đãi, thủ tục thuận lợi. Chính sách này cũng chưa được xác định một cách rõ ràng, minh bạch để các bên tham khảo trong quá trình hoạch định chính sách.

Bà Vân nói: “Theo tôi, Việt Nam nên tham khảo các chính sách ưu đãi của Thái Lan, một nước láng giềng có điều kiện khí hậu, địa lý, văn hóa gần gũi với Việt Nam. Chính sách kêu gọi của Thái Lan đã rất thành công. Năm 2018, Thái Lan lần đầu tiên áp dụng chính sách ưu đãi hoàn thuế từ 15% đến 20% cho các đoàn làm phim nước ngoài, cùng năm đó, họ đã thu hút được 714 đoàn làm phim quốc tế đến quay phim và mang lại doanh thu 98 triệu USD”.

Từ đó, bà Trần Thị Vân đề nghị cần bổ sung quan điểm phát triển ngành công nghiệp điện ảnh vào sự cần thiết sửa đổi luật để đảm bảo tính thống nhất trong quá trình xây dựng luật.

Các đại biểu cho rằng, Việt Nam cần có chính sách tạo thuận lợi về thủ tục, hạn chế những thủ tục rườm rà, không rõ ràng (vốn là nguyên nhân cản trở hoạt động điện ảnh).

Thuận Hiếu – Ly Nguyễn

Leave a Reply

Your email address will not be published.