Sat. Sep 24th, 2022

Tín hiệu tích cực

Tại lễ trao giải “Ngôi sao xanh” năm 2021-giải thưởng tôn vinh những gương mặt, Ngày 19/12, các bộ phim thuộc lĩnh vực điện ảnh và truyền hình do Đài Truyền hình Ngày nay, Tạp chí Thế giới điện ảnh tổ chức đã trao giải thưởng cho hai bộ web drama: “Về quê ăn Tết” (nhà sản xuất Hồ Bích Trâm, giải “Web drama được yêu thích nhất” do khán giả bình chọn) và “Chuyện hàng xóm của tôi” phần 2 (nhà sản xuất Thu Trang, Tiến Luật, giải “Web drama xuất sắc nhất” do Hội đồng nghệ thuật bình chọn.

Điện ảnh - Truyền hình

Cảnh trong “Chuyện hàng xóm của tôi” phần 2 của nghệ sĩ Thu Trang, Tiến Luật.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, web drama “Chuyện hàng xóm của tôi” phần 2 thu hút khán giả bởi những câu chuyện hài hước trong một khu phố lao động nghèo với cái tên khá thú vị-Xóm Lôm Cơm. “Chuyện hàng xóm của tôi” phần 2 mang đậm màu sắc Tết, không chỉ mang đến những khoảnh khắc “cười trên mái nhà” mà còn là những khoảnh khắc lặng lẽ khiến khán giả rơi nước mắt cùng các nhân vật. Bộ phim gồm 3 tập, tất cả đều thu hút hàng chục triệu lượt xem trên YouTube.

Dù không có góc nhìn “khủng” như “Chuyện hàng xóm của tôi” của Thu Trang và Tiến Luật, nhưng “Về nhà ăn Tết” được xem là bước đột phá của Hồ Bích Trâm trong lĩnh vực diễn xuất và đầu tư làm phim. Bộ phim kể về hành trình vượt ngục của hai anh em Mộc Đức (Khương Dừa thủ vai) và Thái Dương (Hồ Bích Trâm thủ vai). Mồ côi sớm, cuộc sống khó khăn, hai anh em quyết định rời quê lên Sài Gòn lập nghiệp. Vụ việc xảy ra khi Mộc Đức vay tiền xã hội đen để trang trải cuộc sống, còn Thái Dương cũng gặp khó khăn trong công việc. Từ đây, cuộc sống của hai anh em là chuỗi ngày chạy trốn và đối mặt với nhiều hiểm nguy. Bộ phim có nhiều tình tiết kịch tính, gây xúc động cho người xem.

Trong danh sách web drama được đề cử giải thưởng “Ngôi sao xanh” 2021 còn có nhiều phim được khán giả trẻ yêu thích như: “Chuyện học đường” (nhà sản xuất POPS và HT Star), “Gia đình động vật” (nhà sản xuất Võ Tấn Phát), “Mẹ học yêu” (nhà sản xuất Galaxy Play), “Tâm Sắc Tâm” (nhà sản xuất Ngọc Thanh Tâm), “Bí mật 69” (nhà sản xuất Huy Khánh), “Phi công của tôi” (nhà sản xuất Ưng Hoàng Phúc). Các phim webdrama tham dự giải thưởng Ngôi sao xanh năm nay đều nhận được phản hồi tích cực từ khán giả, liên tục đạt top trending (xu hướng tìm kiếm cao), thu hút đông đảo người xem và bình luận. Rất lớn trên YouTube và các mạng xã hội khác.

Một số web drama ra mắt gần đây cũng nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả. Đầu tiên là “Ôi trời ơi!” Muốn chết “của NSND Hồng Vân. Đây là một web drama với sự tham gia của nhiều diễn viên nổi tiếng như NSND Hồng Vân, Hoàng Sơn, Thanh Hoa, Lê Giang, Hữu Tín, Lạc Hoàng Long, Lê Quốc Nam, Lê Lộc, Hữu Tín, Tuấn Dũng…” Ôi trời ơi! “Muốn chết” khai thác đề tài quen thuộc xoay quanh cuộc sống giản dị của người lao động, qua đó gửi tới khán giả tiếng cười và ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Bên cạnh đó, nữ ca sĩ Jang Mi vừa giới thiệu tới khán giả web drama “Công chúa bến xe” và ê-kíp Hoài Tâm trình chiếu “Ngoài tình đại ca” từ ngày 31/10/2021. Đoàn làm phim Thu Trang và Tiến Luật với sitcom “Gia đình bá quyền”. Cùng chủ đề về tình yêu, gia đình có “Dịch vụ Zu Zu” của Nam Thư và ekip sản xuất. . .

Điện ảnh - Truyền hình

Web drama “Ôi trời ơi!” Muốn chết “của NSND Hồng Vân ra mắt mới đây đã nhận được phản hồi tích cực từ khán giả.

Có thể nói, so với vài năm trước, web drama ngày càng được đầu tư nhiều hơn về mọi mặt. Nếu như trước đây, đề tài xã hội đen, giả gái, bắt chước giọng hát được khai thác triệt để trong web drama thì nay, đề tài của phim đã được mở rộng theo hướng đa dạng và gần gũi hơn với cuộc sống. Việc khai thác những câu chuyện về tình bạn, tình yêu, gia đình, cuộc sống của những người lao động nghèo… giúp web drama đi sâu và gần gũi hơn với cảm xúc của khán giả.

Bên cạnh nội dung phim, các yếu tố khác như bối cảnh, đạo cụ, trang phục, kỹ thuật dựng phim cũng được chú ý nhiều hơn. Thời gian gần đây, sự tham gia sản xuất web drama của các nghệ sĩ tên tuổi trong showbiz đã góp phần nâng cao chất lượng phim, tô thêm màu sắc tươi sáng cho bức tranh web drama Việt Nam.

Chờ đợi những tác phẩm có giá trị nghệ thuật đích thực

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến mọi mặt của đời sống, trong đó có lĩnh vực nghệ thuật. Bộ phim gần như bị đóng băng và không thể phát hành. Chính vì vậy, phim online được xem là hướng đầu tư thông minh, vừa phù hợp với thời đại công nghệ 4.0, vừa thể hiện sự nhanh nhạy, thích ứng với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, làm web drama cũng là cách để các nghệ sĩ Việt Nam giữ được sức hút và kết nối với khán giả khi tạm xa sân khấu.

Ưu điểm của web drama là thời lượng ngắn, việc quay phim, biên tập, kiểm duyệt phim không phức tạp như khi ra rạp. Bên cạnh đó, kinh phí đầu tư cho web drama chắc chắn “tiết kiệm” hơn nhiều so với làm phim truyền thống. Tuy nhiên, nếu thành công, web drama cũng có thể mang lại lợi nhuận và danh tiếng khổng lồ. Ở một góc độ khác, web drama cũng là phép thử sức hấp dẫn của các nhà làm phim. Thực tế đã có tác phẩm web drama vào rạp và gặt hái được nhiều thành công, trong đó “Bố già” (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, Trấn Thành) là một ví dụ.

Lợi thế của web drama đã thu hút các nhà làm phim thuộc mọi lĩnh vực. Nhiều diễn viên, ca sĩ cũng bắt tay vào sản xuất web drama. Đây là một câu hỏi về tính hai mặt: tốt và xấu. Về mặt tích cực, đối tượng tham gia sản xuất web drama rất đa dạng, đồng nghĩa với việc đề tài khai thác sẽ phong phú hơn. Khán giả sẽ được lựa chọn, thưởng thức những món ăn tinh thần đa dạng hơn. Sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất cũng là động lực để web drama phát triển.

Tuy nhiên, web drama cũng là nơi “vàng lẫn lộn” khi ai cũng có thể làm phim và đưa lên mạng. Trên Internet, hiệu ứng thành công không nhất thiết đến từ chất lượng của tác phẩm. Đôi khi, những tác phẩm được đầu tư nhiều cả về nội dung lẫn hình thức thể hiện, công phu, nghiêm túc chưa nắm bắt được “thị hiếu” và “trào lưu” của cư dân mạng.

Hiện tại, sự hài hước vẫn là một tập phim được các nhà sản xuất web drama “cắm đầu” để mang đến những giây phút thư giãn cho khán giả. Tuy nhiên, nhiều khán giả cho rằng, đôi khi tình tiết hài hước bị khai thác quá mức, rơi vào trạng thái “tự nhiên”, gượng ép. Ngay cả một web drama rất ăn khách như “Gia đình bò tót” cũng gây nhiều phản cảm khi đùa cợt, câu chuyện về căn phòng… theo thị hiếu giản dị của khán giả vẫn là một chiều. Sự phổ biến của các nhà sản xuất web drama, đây là rào cản khiến web drama khó có thể “vượt qua định kiến là một sản phẩm giải trí thuần túy”.

Nghệ sĩ Thu Trang và Tiến Luật cho rằng, web drama được xem là hướng đi tốt cho các nghệ sĩ trong mùa giải này, nhưng với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, các nghệ sĩ cần phải đầu tư rất nhiều. Sáng tạo mới có thể “giữ chân” khán giả và được giới chuyên môn đánh giá cao. Nhận định này hoàn toàn hợp lý, bởi nghệ thuật là lĩnh vực sáng tạo, người nghệ sĩ phải không ngừng sáng tạo để mang lại những giá trị nghệ thuật mới.

Web drama suy cho cùng là một sản phẩm nghệ thuật, để trở thành một tác phẩm nghệ thuật có giá trị, nó phải là kết tinh của một tác phẩm nghệ thuật đích thực.

Leave a Reply

Your email address will not be published.