Sat. Aug 13th, 2022

Bác sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật ở Hà Nội, khi ông nội là NSND Mạnh Tuấn (nghệ sĩ hài gạo cội của làng chèo Việt Nam), chú ruột là NSND Minh Thu (Nhà hát Chèo Việt Nam), NSƯT Tuấn Khôi, Tuấn Kha,. . . Chính vì vậy, Hoài Anh đã được sống trong một không gian đậm đà văn hóa dân gian từ khi còn nhỏ. Không chỉ được nuôi dưỡng bởi giọng hát ngọt ngào, mà còn bởi những điệu múa đẹp mắt trong nghệ thuật chèo từ các thành viên trong gia đình mẹ, Hoài Anh như cây trong vườn. Những bông hoa nghệ thuật dân gian rực rỡ sắc màu nên sớm nhận ra và đam mê những nét đẹp của nghệ thuật truyền thống, Hoài Anh rất mê múa.

Nghệ thuật

Biên đạo múa Hoài Anh

Năm 11 tuổi, Hoài Anh thi đỗ vào Trường Múa Việt Nam (hệ 7 năm). Tuổi thơ được rèn luyện trong môi trường nghệ thuật, Hoài Anh không chỉ nhanh chóng “trưởng thành” trước tuổi nhờ sự rèn luyện vất vả từ nhỏ mà còn trưởng thành cả về hình thể lẫn tư chất. Chỉ làm việc thôi. Sau khi tốt nghiệp, Hoài Anh được tuyển dụng vào làm việc tại Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long. Tại đây, chị bắt đầu phát huy sở trường của mình, vừa múa vừa tập biên đạo các tiết mục đơn giản, đặc biệt là minh họa cho các điệu múa dân gian hay các tiết mục sử thi.

Năm 2006, Hoài Anh thi đỗ vào khoa Múa của trường Đại học SKDA để tiếp tục việc học của mình. Sau bốn năm đào tạo, Hoài Anh tốt nghiệp thủ khoa và được đặc cách trong biên chế Nhà nước, cô chọn về công tác tại Nhà hát Chèo Hà Nội. Ở đây, Hoài Anh như “cá về nước”, được sống và làm việc trong môi trường nghệ thuật truyền thống nên cô phát huy tối đa thế mạnh của mình. Cô được phân công dàn dựng hầu hết các điệu múa trong các vở diễn của Nhà hát Chèo Hà Nội như Cánh chim trắng trong đêm, Mê Linh nữ hoàng, Cô gái thứ hai họ Đặng, Nguyễn Công Trứ, Phần còn lại…. Trong số các vở diễn này, có nhiều vở đã đoạt Huy chương vàng, Huy chương bạc tại các hội diễn chèo chuyên nghiệp toàn quốc.

Nghệ thuật

Ngoài việc biên đạo cho các tiết mục của Nhà hát Chèo Hà Nội, Hoài Anh còn tham gia biểu diễn múa trong nhiều chương trình lớn của quốc gia như: Chương trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội, Lễ hội hoa anh đào, Chương trình kỷ niệm Hà Nội-Thành phố vì hòa bình, Chương trình thường niên đón giao thừa tại sân khấu ngoài trời khu Bờ Hồ,. . . Vốn đam mê múa từ nhỏ, được sống và rèn luyện trong môi trường nghệ thuật nên các tiết mục múa do Hoài Anh biên đạo có chất lượng chuyên môn cao, phù hợp với bối cảnh, tình huống diễn xuất, sinh hoạt, mang lại nhiều giá trị thẩm mỹ cũng như tình cảm đối với công chúng.

Nghệ thuật

Nói về nghề múa, Hoài Anh tâm sự: “Khi xem múa, người ta thường thấy sự quý phái, sang trọng và rực rỡ bên ngoài. Nhưng để đạt được vẻ đẹp này, người nghệ sĩ phải bỏ ra rất nhiều công sức và thời gian tập luyện, thậm chí cả mồ hôi, nước mắt và cả máu. Nhưng thu nhập từ múa không đủ. Trong khi” tuổi nghề “của người múa lại rất ngắn”.

Nhưng công việc là một điều hạnh phúc đối với tôi vì tôi đã cống hiến hết mình để mang lại niềm vui và hạnh phúc cho khán giả. Thông qua các tác phẩm của Múq, tôi đã dàn dựng, chuyển tải tình cảm, khát vọng, tính nhân văn, tư tưởng giáo dục trong các tiết mục múa để lan tỏa đến công chúng. Bản thân tôi rất muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình cho sự phát triển của nghệ thuật múa, đặc biệt là múa truyền thống và múa dân gian để giữ gìn bản sắc dân tộc không bị mai một”.

Trong sự nghiệp của mình, Hoài Anh cũng gặt hái được nhiều thành công như các giải thưởng cá nhân: Biên đạo múa xuất sắc tại Cuộc thi Nghệ thuật sân khấu chèo toàn quốc 2016, Biên đạo múa xuất sắc tại Liên hoan sân khấu kịch Thủ Đức. Vốn vào năm 2020; Các giải thưởng tập thể như: Huy chương vàng các vở chèo: Nữ hoàng Mê Linh, Những người còn lại, Cô gái thứ hai họ Đặng, Bến nước đời người, Chim trắng trong đêm, Nguyễn Công Trứ, Vở kịch nói gương mặt người thấp thoáng.

Nghệ thuật

Trong gần 20 năm làm nghề, Hoài Anh đã biểu diễn hàng chục vở diễn, dàn dựng hàng trăm tác phẩm múa từ sân khấu kịch đến sân khấu quảng trường rộng lớn, ở bất cứ cương vị nào, cô cũng dành hết tâm huyết và công việc của mình. Chính vì vậy, Hoài Anh trở thành một trong những “biên đạo” hàng đầu được các đạo diễn lựa chọn cho các vở diễn sân khấu cũng như các sự kiện lễ hội lớn từ địa phương đến Trung ương.

Nói về thành công của mình, Hoài Anh không bao giờ quên gửi lời cảm ơn đến các thầy cô đã tận tình dạy dỗ, giúp đỡ cô trên con đường nghệ thuật. Hoài Anh chia sẻ: “Được làm việc với NSND Trịnh Thúy Mùi, Tôi cảm thấy rất tự hào, NSND Quốc Anh-Nhà hát chèo Hà Nội, cùng nhiều nghệ sĩ tên tuổi của các nhà hát, các nhà hát chèo, cải lương như đạo diễn NSND Lê Hùng, cố NSND Hoàng Dũng, NSND Hoàng Quỳnh Mai, NSƯT Lê Tuấn Cường… và đặc biệt, tôi muốn bày tỏ sự ngưỡng mộ sâu sắc đối với người thầy-NSND-đạo diễn Doãn Hoàng Giang, bởi với tôi, ông là một tấm gương về sự tận tụy, sáng tạo và đạo đức nghề nghiệp.

Tôi cũng xin cảm ơn những người thầy đã dìu dắt tôi trong những năm qua: PGS, TS Nguyễn Đình Thi; PGS.TS Đinh Quang Trung; TS. Trần Đình Ngôn; NGND Minh Phương; TS. NSUT Trần Văn Hải; NGƯT Nguyễn Mai Hương; NGƯT Nguyễn Song Thủy và nhiều thầy cô giáo khác đã vun đắp cho tôi được như ngày hôm nay”.

Mặc dù sự nghiệp múa rất khó khăn và “bạc bẽo” nhưng Hoài Anh chưa bao giờ cảm thấy nhàm chán với công việc của mình, thậm chí càng thêm yêu nghề, bởi cô cho biết, mỗi lần đứng trên sân khấu-nơi Hoài Anh và các nghệ sĩ được mệnh danh là “thánh đường nghệ thuật”, cô lại thăng hoa như” quên hết cuộc đời”, chỉ để đắm chìm trong không gian rực rỡ của nghệ thuật múa. Cô yêu nghề, đam mê nghề không chỉ vì mỗi lần lên sân khấu, cô “được là chính mình” mà còn đau đáu với việc bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống quý báu của dân tộc-giá trị đã tạo nên bản sắc văn hóa đặc sắc, độc đáo của người Việt Nam-đó là lời chia sẻ của biên đạo múa Hoài Anh. Thứ giá trị nhất trong số đó./.

PV/VOV.VN

Leave a Reply

Your email address will not be published.